Ký ức miền quê ngày xưa! - Khám phá 88vn - nơi để các bạn có thể tìm thấy những điều thú vị và hữu ích.

Tin Mới

Sidebar Ads

Bài Viết Gần Đây

11/23/2017

Ký ức miền quê ngày xưa!

Con người chúng ta bất cứ ai cũng có những ký ức ngọt ngào, yên bình của tuổi thơ về miền quê hương của mình. Đó là nơi chôn nhau cắt rốn với biết bao vui buồn, để rồi dòng đời đưa đẩy con người phải xa quê đi lập nghiệp, nhưng trong lòng vẫn mãi lưu luyến 2 chữ quê hương.


Ký ức miền quê ngày xưa!
Ký ức miền quê ngày xưa!


Ký ức miền quê ngày xưa

Tôi là một người con của đất miền Tây Nam Bộ, nơi khí hậu quanh năm 2 mùa mưa nắng. Nơi đó chứa đựng nhiều ký ức tuổi thơ về mùa mưa lũ, những lúc reo hò vui sướng, vô tư té nước trên chiếc bè chuối trôi theo dòng sông cùng đám bạn trong xóm. 

Nhớ những lúc ngồi bên bếp lữa trong mùa lũ, nhà phải kê sàng cao, mẹ nấu món bánh canh cua đậm đà hương vị miền quê. Nhưng mà khó quên nhất vẫn là mùa cá đồng vượt lên bờ đẻ trứng, lũ trẻ lút nhút theo chân người lớn đi bắt từng con cá bò lên bờ sau cơn mưa đầu mùa bị mắc cạn. 

Vào mùa lũ nhà nhà người người ai cũng ra đồng, ra mé sông đánh bắt cá mùa lũ kiếm cái ăn. Có người thì dùng vó bắt cá linh, kẻ lại giăng lưới, người đươm lờ và đi cắm câu vào ban đêm.

Ký ức miền quê ngày xưa!
Chày lưới mùa nước ở Đồng Tháp.

Không nơi đâu giàu tình nghĩa con người như ở miền quê ngày xưa, dù là mùa mưa lũ, nhưng không phải lúc nào cũng đánh bắt được nhiều cá. Có ngày thì trúng, có ngày lại thất, ai bắt được nhiều hơn chia sẽ lại cho người bắt ít. 

Có những đêm khuy lội đồng, gió rét rung người, trầm mình dưới con nước mùa lũ, cả người ướt sũng, lạnh căm nhưng tấm lòng con người với nhau thì vẫn ấp ám lạ thường. Đàn ông ra đồng cắt lúa, bắt chuột, kiếm cơm, phụ nữ ở nhà dọn dẹp nhà cửa, lo cơm nước. 

Đôi khi lại rủ nhau cùng mấy người hàng xóm góp gạo làm bánh xèo. Đêm về cả xóm rộn ràng thơm phức mùi bánh xèo nóng hỏi, ăn cùng nồi cháu cá lóc còn ấm, làm cho không khí miền quê càng thêm rộn rã đầm ấm không gì sánh bằng.

Chiếc vó dùng để bắt cá linh mùa nước nổi.
Miền quê của tôi ngày xưa là như vậy đó, tuy là ai cũng bị cái nghèo đeo bám, thiếu trước hụt sau. Nhưng tình làng, nghĩa xóm, đùm bọc giúp đỡ lần nhau thì không phải nơi đâu cũng có. 


Ký ức miền quê ngày xưa đó làm hàng trang theo chân người xa quê đi lập nghiệp, để rồi khi trở về, nhìn thấy quê nhà ngày càng thay da, đổi thịt, nhưng tròng lòng vẫn đao đáo một sự nuối tiếc. 

Dù biết xã hội ngày càng phát triển hơn, đời sống mọi người cũng được nâng cao, cũng có những hệ lụy kéo theo. Ngày nay trẻ con hôm nay đã xa dần với cuộc sống miền quê, những đứa trẻ bị cuốn hút bởi internet, người lớn thì lo cuộc sống sinh nhai xa dần quan hệ tình làng nghĩa xóm, không còn biết thú vui sướng của miền quê dân dã như thế nào.

Nước sông bây giờ đầy ấp dơ bẩn, những nguồn nước thải từ khu công nghiêp, khu nuôi cá, thuốc trừ sâu...đã làm ô nhiễm môi trường. Tôm cá không còn như ngày xưa làm ta thêm thương tiêc miền quê ngày xưa với con sông hiền hòa nặng phù sa đầy ắp tôm cá.




Lưu Đạt
Xem thêm:

Xem Nhiều

Post Top Ad