Món ăn ngon chuột quay lu đặt sản Đồng Tháp - Khám phá 88vn - nơi để các bạn có thể tìm thấy những điều thú vị và hữu ích.

Tin Mới

Sidebar Ads

Bài Viết Gần Đây

12/24/2017

Món ăn ngon chuột quay lu đặt sản Đồng Tháp

Thịt chuột được xem là món ăn ngon của người dân miền Tây. Muốn thưởng thức thịt chuột ngon đúng chất nam bộ, hãy đến vùng Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp. Đây là một vùng đất nổi tiếng với các món ăn ngon được chế biến từ thịt chuột, nổi tiếng nhất là chuột quay lu Đồng Tháp.
Món ăn ngon chuột quay lu đặt sản Đồng Tháp
Món ăn ngon chuột quay lu đặt sản Đồng Tháp


Thịt chuột có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon phong phú như: chuột rô ti, chuột xé phay, chuột hun khói, chuột xào xả ớt… Tuy nhiên, chuột quay lu vẫn là món ăn ngon nhất mang đậm chất nam bộ.

Thời điểm chuột ngon nhất


Thời điểm thịt chuột ngon nhất là vào mùa gặt tháng 9, tháng 10. Lúc này, chuột đồng đã được vỗ béo nhờ vào những hạt lúa trên các cánh đồng mênh mông. Vì vậy khi vào mùa gặt lúa cũng được xem như là mùa băt chuột đồng ở miền Tây.



Đến mùa gặt, những người nông dân đi theo máy cắt lúa, máy chạy đến đâu, chuột chạy ra nơi đó. Rượt đuổi theo bắt chuột đồng là một trải nghiệm vô cùng thú vị đối với những ai ở thành thị, khi lần đầu về quê chơi.
Món ăn ngon chuột quay lu đặt sản Đồng Tháp
Cảnh người nông dân bắt chuột ngoài đồng ruộng sau khi gặt lúa.
Để bắt được chuột đồng không phải là dễ dàng, người bắt phải nhanh nhạy và có kinh nghiệm trong việc bắt chuột. Nếu không rất dể bị chuột cắn khi không mai bị cắn, có thể chảy máu, vì chuột đồng rất khẻo và chạy rất nhanh.
Lũ trẻ ở miền Tây cũng tham gia bắt chuột đồng
Dinh dưỡng từ hạt lúa như thấm vào từng thớ thịt chuột, làm thịt săn chắc, dai mềm, có độ ngọt và béo. Người dân bẫy chuột bằng cách hung khói vào các hang chuột ngoài đồng, rồi đặt bẫy chuột bên ngoài, khi chuột bị ngạt khói, chui ra thì bị bắt.
Chuột đồng


Sau khi bắt chuột về, đem sơ chế (đã được làm sạch ruột, lột da, cắt móng, bỏ đầu) rồi tiến hành ướp gia vị cho thấm từ 15 – 20 phút. Sau đó đem nướng trong chiếc lu đến khi chuột chín vàng điều thì đem ra thưởng thức.

Kỹ thuật để có món ăn ngon từ thịt chuột


Chiếc lu để làm chín thịt chuột phải nhỏ, không quá to cho thịt chuột chín đều. Để quay lu sao cho ra một món chuột thật ngon còn phụ thuộc vào tay nghề của người chế biến. Phải trở đi trở lại thịt chuột thật đều trên lửa, sau đó quét thêm lớp mỡ cho chuột, rồi quét gia vị.

Chuột quay lu.
Để có một đĩa chuột quay lu ngon, phải mất đến 1 giờ. Dù vậy, đối với người thưởng thức chuột quay lu, họ không còn quan trọng vấn đề thời gian, chỉ cần dĩa chuột quay lu vàng rượm được bày trước mắt, được chấm một miếng chuột vào muối tiêu chanh, cho vào miệng nhai giòn khấu, bóng mỡ là thực khách đã thấy hài lòng.

Chuột quay trong chiếc lu vàng rượm và thơm phức mùi thịt chuột. 

Điểm khác biệt là chuột quay lu chỉ có mặt trong các quán ăn, nhà hàng, rất hiếm khi có mặt trong các bữa cơm gia đình. Vì chiếc lu dùng để nướng thịt chuột thường không được các bà nội trợ dùng nhiều. Các bà nội trợ thường chế biến chuột cho bữa cơm gia đình bằng cách chiên, xào chứ ít khi cất công mang đi quay lu.

Muốn tìm hiểu về du lịch Đồng Tháp, mời bạn đọc tham khảo bài viết Du lịch bụi Đồng Tháp trong một ngày như thế nào ? có đầy đủ thông tin khá chi tiết.

Nếu có dịp đi du lịch Đồng Tháp, bạn đừng quên ghé qua Cao Lãnh, để thưởng thức món chuột quay lu ở đây. Cảm giác bạn bè hay người thân tụ họp quanh bàn ăn, tất cả cùng hít hà mùi thơm phức từ thịt chuột quay lu quả thực rất ấm cúng và vui tươi.


Xem Nhiều

Post Top Ad