Khám phá nhà cổ ba gian của Bá Kiến trong truyện Chí Phèo của Nam Cao - Khám phá 88vn - nơi để các bạn có thể tìm thấy những điều thú vị và hữu ích.

Tin Mới

Sidebar Ads

Bài Viết Gần Đây

3/12/2018

Khám phá nhà cổ ba gian của Bá Kiến trong truyện Chí Phèo của Nam Cao


Khám phá nhà cổ ba gian của Bá Kiến 

Ngôi nhà cổ ba gian này ngày xưa thuộc quyền sở hữu của một người tên Bá Bính (tên thật là Trần Duy Bính) Đây là người được nhà văn Nam Cao xây dựng thành nhân vật Bá Kiến trong tác phẩm Chí Phèo.

Ngôi nhà được xây dựng trên khu đất rộng khoảng 900m vuông, bên trong dựng bằng 16 cột gỗ lim, có lịch sữ hơn 100 năm. Là ngôi nhà đặc trưng của vùng nông thôn Bắc Bộ những năm đầu thế kỹ 20. 
Chảy qua bao mưa nắng, hiện tại ngôi nhà đã được 105 tuổi. Dù qua nhiều chủ nhân, nhưng ngôi nhà cổ ba gian này vẫn giữ được kiến trúc cổ xưa. 
Hơn 20 người thợ thi công gần 1 năm để phục hồi những hư hao do nắng mưa theo năm tháng cho ngôi nhà của " Bá Kiến".
Nội thất bên trong vẫn còn giữ lại nhiều nét kiến trúc cổ xưa, đặc biệt là 16 trụ cột được làm bằng gỗ lim.
Phần nóc của ngôi nhà ba gian, trên cột lớn có khắc dòng chữ Nho, ghi thời lại gian xây dựng ngôi nhà vào năm 1910. Mái lợp duy nhất một loại ngói theo kiểu bít đốc, hai đầu bờ nóc có đấu vuông giật cấp. 
Phần mái ngói của ngôi nhà vẫn giữ được nguyên vẹn dù đã qua nhiều năm tháng.
Chân cột được kê bằng đá xanh gọt đẻo rất công phu, tỉ mỉ. 
Trên các đầu kèo có chạm khắc hoa văn hình rồng rất tinh xảo và công phu 
Trước kia ngôi nhà có tranh, ảnh, hoàng phi... nhưng trãi qua thời gian, nhiều lần thay đổi chủ đã bị bán hoặc hư hỏng theo thời gian. 

Vào năm 2007 ngôi nhà cổ ba gian này được sở văn hóa du lịch tỉnh Hà Nam mua lại với giá 700 triệu đồng. Hiện tại nơi đây là địa điểm thu hút khách du lịch đến tham quan.

Xem Nhiều

Post Top Ad