Du lịch Suối Mỡ Bắc Giang có gì hot ? - Khám phá 88vn - nơi để các bạn có thể tìm thấy những điều thú vị và hữu ích.

Tin Mới

Sidebar Ads

Bài Viết Gần Đây

7/13/2018

Du lịch Suối Mỡ Bắc Giang có gì hot ?

Suối Mỡ Bắc Giang nằm trên địa phận xã Nghĩa Phượng, huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang. Cách thành phố Bắc Giang khoảng 30km về hướng đông. Ai đã từng du lịch Bắc Giang đến thăm Suối Mỡ có thể biết về đặc trưng nơi đây có nhiều dòng thác nước mang một nét kỳ bí hấp dẫn.
Du lịch Suối Mỡ Bắc Giang có gì hot ?
Phong cảnh đẹp ở Suối Mỡ Bắc Giang.

Phương tiện di chuyển đến Suối Mỡ Bắc Giang

Suối Mỡ Bắc Giang nằm cách trung tâm thủ đô Hà Nội khoảng 100km. Phương tiện hợp lý nhất để du lịch Suối Mỡ là xe ô tô, mất khoảng 2h là đến nơi.

Đường đi đến Bắc Giang khá dễ dàng, từ quốc lộ 1A, bạn đi dọc theo tuyến cao tốc Hà Nội - Bắc Giang. Khi đến quốc lộ 37 thì rẽ phải đi vào quốc lộ 31, tiếp tục đi xuyên qua tỉnh lộ 239 là đến khu du lịch Suối Mỡ Bắc Giang rồi đó nha.

Chặng đường Hà Nội đến Suối Mỡ rất dễ đi, ít bị kẹt xe, nên đi bằng ô tô rất nhanh. Vì vậy thu hút rất nhiều khách du lịch đến Suối Mỡ tham quan khám phá. Đây là một điều rất đáng mừng cho Bắc Giang.

Nguồn gốc tên gọi Suối Mỡ

Suối Mỡ có tên gọi như vậy, vì theo truyền thuyết nhân gian kể rằng. Ngày xưa vào thời vua Hùng Định Vương thứ 9, có một nàng công chúa tên là Quế Mỵ Nương, khi đến tuổi lấy chồng, nàng không đồng ý lấy bất kỳ ai mà chỉ thích du ngoạn thưởng thức cảnh sắc thiên nhiên.
Du lịch Suối Mỡ Bắc Giang có gì hot ?
Suối Mỡ.

Vào một ngày nọ khi đến vùng đất Nghĩa Phượng, nhìn thấy đất đai ở đây cằn cỏi, người dân đói khổ, Mỵ Nương rất xót xa. Vào một hôn khi đến thung lũng, nàng dùng 5 ngón tay của mình ấn xuống từng tảng đá. Điều kỳ lạ, nước ở đây cứ thế tuôn trào ra làm cho cả một vùng đất trở nên màu mỡ. 

Dân làng đã ghi nhớ công ơn của nàng, và đặt tên cho dòng suối là suối Mỡ (suối Mẫu). Ngoài ra người dân còn lập nên 3 ngôi đền thờ cạnh nhau ở dọc bờ suối là đền Hạ, đền Trung và đền Thượng để thờ phụng Thánh Mẫu thượng ngàn ( công chúa Quế Mỵ Nương).

Một truyền thuyết khác cũng đáng chú ý ở nơi này là Hưng Đạo Vương Trần Quốc Tuấn lập nên chiến công vang dội đánh giặc ngoại xâm. Được người dân ở đây lập nên đền thờ để ghi nhớ công ơn để tưởng nhớ. Ngoài ra du lịch Suối Mỡ còn có một số khu di tích khác như: Ba Dinh Bẩy Nền, Bãi Quần Ngựa, Thao Trường Luyện Kiếm....

Suối Mỡ Bắc Giang có gì đẹp ?

Suối Mỡ có một đặc trưng là sở hữu rất nhiều thác nước đẹp. Trong đó ngọn thác cao nhất, đẹp nhất là thác Thùm Lùm với những dòng nước trắng, chảy xiết đổ từ trên cao xuống tạo nên một nét đẹp kỳ bí khó tả. 

Du lịch Suối Mỡ đến thác Thùm Lùm, bạn có thể xuống tắm và vui đùa cùng với bạn bè, bởi nước mát lạnh, trong và sạch vô cùng. Tiếng thác đổ làm ta liên tưởng đến tiếng trống, chiên của Hưng Đạo Vương đánh giặc ngoại xâm.

Du lịch Suối Mỡ Bắc Giang có gì hot ?
Thác Thùm Lùm. 

Ngoài thác Thùm Lùm, Suối Mỡ còn có những thác nước khác cũng khá đẹp như thác Dội( đền Trung), thác Ông Cuộc ( đền Thượng). Mỗi thác nước điều có một nét đặc trưng riêng, một vẽ đẹp khác nhau, tạo nên một quần thể du lịch vô cùng kỳ bí, hấp dẫn.

Nếu đã khám phá xong các ngọn thác tuyệt đẹp rồi, bạn có thể tiếp tục đến thăm quan những ngôi đền ở Suối Mỡ. Gần tỉnh lộ 239 nhất là đền Hạ, ngôi đền có diện tích lớn nhất ở Suối Mỡ Bắc Giang.
Du lịch Suối Mỡ Bắc Giang có gì hot ?
Đền Hạ Suối Mỡ.

Ngôi đền khá thanh tỉnh và huyền bí, phía trước là núi Tà Voi, xung quanh có nhiều cây cổ thụ hàng trăm năm tuổi. Phía bên trong đền có 3 pho tượng đồng cực kỳ quý hiếm, bên ngoài pho tượng được bao phủ một lóp sơn bóng quang điện trông rất uy nghi rực rỡ.

Tiếp tục khám phá đền Trung, nằm trên mảnh đất xung quanh bao bọc nhiều cây xanh và thác nước, rất đẹp và thiêng liêng. Đền Trung có điểm tựa gối đầu là núi Bà Bô, Án rừng Thông và sường Giông Khế. Theo thuyết phong thủy thì mãnh đất là đất tụ linh, ngôi đền được xây dựng theo thế " tựa sơn đạp thủy". Đường vào đền có một cây cầu hình bán nguyệt, tạo nên cảm giác như lạc vào chốn tiên cảnh.

Cuối cùng là đền Thượng nằm ở lưng chừng núi, được xây dựng khá đơn sơ. Nhưng vẫn lại giữ được nét kiến trúc từ xa xưa đến giờ. Bên trong chỉ có một gian rộng, mái đền được làm từ tảng đá lớn, xung quanh vách tường và điện thờ cũng làm bằng đá. Nếu đi dúng dịp bạn có thể nghe được những điệu hát chầu văn mượt mà say đắm lòng người.

Ăn gì ở Suối mỡ Bắc Giang ?

Du lịch Suối Mỡ Bắc Giang có một số món ăn đặc sản mà bạn không nên bỏ qua như xôi ngũ sắc, bánh đúc, bánh vắt vai, khâu nhục, cua đa, chè dỗ dãi Mỹ Độ, bánh giò Đa Mai...
Du lịch Suối Mỡ Bắc Giang có gì hot ?
Xôi Ngũ Sắc.
Mỗi một món ăn điều có nét văn hóa, và đặc trưng riêng, nhưng món nào cũng ngon và nổi tiếng vô cùng. Nếu đã có dịp đi Suối Mỡ Bắc Giang, đừng nên bỏ lỡ những món ăn đặc sản này nhé.

Lễ hội ở suối Mỡ Bắc Giang

Nếu du lịch Suối Mỡ vào dịp từ 30 tháng 3 đến 1 tháng 4 âm lịch. Bạn sẽ được hòa mình vào lễ hội trang trọng, nhiều trò chơi giân dan vô cùng thú vị. Thu hút khá đông khách hành hương đến tham quan, cúng bái.

Lễ hội được chia làm hai phần: tế lễ và phần hội. Lễ rước từ các làng đến các ngôi đền trong quần thể khu di tích Suối Mỡ Bắc Giang.
Du lịch Suối Mỡ Bắc Giang có gì hot ?
Vào mùa lễ hội, Suối Mỡ thu hút rất đông khách hành hương.



Vào lúc sáng sớm, dân làng sẽ tổ chức tế lễ trên đỉnh làng Dùm. Khi tế lễ xong, xin rước sắc và bài vị ra đền Suối. Đám rước qua đền Cây Xanh rồi đến đền Hạ.


Cũng trong thời điểm này, dân làng Quỷnh sẽ rước đỉnh Quỷnh ở phía Tây Suối Mỡ rước lên, qua nghè Hàm Lâm đến đền Trung làm lễ và tế an vị ở đền Hạ.

Trong lễ hội có nhiều trò chơi dân gian như: đi cầu kiệu, bịt mắt đặp dê, chòi gà, đẩy gậy... Ngoài ra du khách còn được nghe hát quan họ, hát chầu vấn đặc trưng văn hóa ở nơi đây.



Lưu Đạt

Xem Nhiều

Post Top Ad